คำอธิบายรายวิชา

Google       youtube         พสว       สพม11

คำอธิบายรายวิชา

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ            วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5       รหัสวิชา อ 33101

ประเภทวิชา พื้นฐาน                                                                                                          จำนวน 1 หน่วยกิต

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6                                                                                           จำนวน  40 ชั่วโมง / ภาคเรียน

              ปฏิบัติตามและให้คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบาย ในคู่มือการใช้งาน อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรองและบทละครสั้น อธิบาย และเขียนประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อในรูปแบบต่างๆ และสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ สรุป ตีความหรือแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดี ให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ สนทนาเขียนโต้ตอบข้อมูล และสื่อสารเกี่ยวกับ ประสบการณ์ เรื่องต่างๆใกล้ตัว หรือ เหตุการณ์ ประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจของสังคม เลือกใช้ภาษาและน้ำเสียงในการขอร้องให้คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบายอย่างคล่องแคล่ว อธิบายเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน สุภาษิต บทกลอนของภาษาอังกฤษและภาษาไทย อภิปรายความเหมือนและต่างระหว่างวัฒนธรรมของอังกฤษและไทย ใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น รวบรวม บันทึก แสดงความคิดเห็น สรุป ข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆและนำเสนอเพื่อเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนและใช้เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กับสังคมโลก โดยใช้ทักษะทางภาษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อธิบาย บรรยาย แลกเปลี่ยนความรู้ เข้าร่วมแนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่ถูกต้องและเหมาะสม เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ มีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย สามารถประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน การประกอบอาชีพ พัฒนาบุคลิกภาพ สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

มาตรฐานและตัวชี้วัด

รหัสตัวชี้วัด

              ต 1.1     ม.6/1     ม.6/2     ม.6/3     ม.6/4

               ต1.2       ม.6/1     ม.6/2       ม.6/4     ม. 6/5

               ต 1.3      ม.6/1     ม.6/2      ม.6/3

               ต 2.1      ม.6/1     ม.6/2      ม.6/3

               ต 2.2     ม.6/1     ม.6/2

               ต3.1     ม.6/1    

               ต4.1     ม.6/1    

               ต4.2     ม.6/1     ม.6/2

รวมทั้งหมด 20 ตัวชี้วัด

ใส่ความเห็น